Thảm họa CNTT ở Hàn Quốc, hàng trăm dịch vụ công trực tuyến bị tê liệt

Một vụ cháy nghiêm trọng tại Cục Dịch vụ Tài nguyên Thông tin Quốc gia Hàn Quốc (NIRS) tối 27/9 đã khiến hàng loạt dịch vụ công trực tuyến rơi vào tê liệt, từ hệ thống Bưu chính Hàn Quốc cho đến ứng dụng ID di động. Dù hạ tầng đã được sửa chữa, việc khôi phục hoàn toàn dự kiến vẫn mất nhiều tuần.

Tại cuộc họp Nội các ngày 28/9, Tổng thống Lee Jae Myung công khai xin lỗi người dân và yêu cầu các cơ quan khẩn trương khắc phục. Đại diện các công ty dịch vụ đám mây trong nước cũng tham gia để hỗ trợ quá trình xử lý sự cố.

Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và pháp y đã tiến vào NIRS để khám nghiệm hiện trường, 2 ngày sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Yonhap.
Lực lượng cứu hỏa, cảnh sát và pháp y đã tiến vào NIRS để khám nghiệm hiện trường, 2 ngày sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Yonhap.

NIRS ở thành phố Daejeon vốn lưu trữ tới 647 hệ thống thông tin của chính phủ, trong đó có 96 hệ thống bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hỏa hoạn. Đến sáng 29/9, toàn bộ cơ sở hạ tầng thiết yếu đã được khôi phục, nhưng việc phục hồi mạng lưới vẫn còn kéo dài. Bộ Nội vụ dự kiến mất khoảng 2 tuần để hoàn tất việc khôi phục 96 hệ thống hư hại, trong khi những hệ thống ít ảnh hưởng sẽ được ưu tiên vận hành lại sớm hơn.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Kim Gwan-yong khẳng định các cơ quan đang làm việc hết tốc lực và sẽ minh bạch thông tin về tiến độ cũng như kết quả điều tra. Phát ngôn viên Phủ Tổng thống Kang Yu-jung dẫn lời Tổng thống Lee nhấn mạnh chính phủ cam kết giảm thiểu tối đa bất tiện cho người dân.

Pin lithium-ion bị cháy được ngâm trong bồn nước tại hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 27/9 ở NIRS tại thành phố Daejeon. Ảnh: Yonhap
Pin lithium-ion bị cháy được ngâm trong bồn nước tại hiện trường vụ hỏa hoạn xảy ra vào ngày 27/9 ở NIRS tại thành phố Daejeon. Ảnh: Yonhap

Theo báo cáo, đến sáng 29/9, hơn một nửa thiết bị mạng đã hoạt động trở lại, cùng với 763/767 thiết bị an ninh quan trọng. Bộ phận làm mát và hút ẩm được khôi phục lúc 5h30, còn toàn bộ 384 pin lithium-ion bị phá hủy đã được dọn sạch vào đêm 28/9. Chính phủ đặt mục tiêu kiểm tra 551 hệ thống còn lại trong ngày, sau đó khởi động dần theo từng giai đoạn.

Điều tra ban đầu xác định vụ cháy bắt nguồn từ pin lithium-ion của hệ thống cấp nguồn liên tục (UPS), vốn đã hết hạn sử dụng từ lâu. Dù Bộ Nội vụ cho rằng pin vẫn được kiểm tra định kỳ, một số chuyên gia nghi ngờ việc thao tác sai trong quá trình di dời đã gây đoản mạch. Hiện cảnh sát đã thành lập tổ đặc nhiệm 20 người để làm rõ nguyên nhân, bao gồm khả năng lỗi linh kiện quá hạn, sai sót khi di chuyển hoặc thiếu giám sát.

https://sohuutritue.net.vn/tham-hoa-cntt-o-han-quoc-hang-tram-dich-vu-cong-truc-tuyen-bi-te-liet-d324364.html

Bạn vừa đọc bài viết Thảm họa CNTT ở Hàn Quốc, hàng trăm dịch vụ công trực tuyến bị tê liệt thuộc trang Hi-tech trên website: vnhay.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Chia sẻ
Hà Phương (SHTT)
Ngoại hạng Anh Xem thêm
Champions League Xem thêm
Ô Tô Xem thêm