Coca-Cola đối mặt làn sóng tẩy chay vì ô nhiễm nhựa toàn cầu
Bị tố là “đại gia nhựa” số 1 thế giới, Coca-Cola đang hứng chịu chỉ trích nặng nề vì tác động tiêu cực đến môi trường và sức khỏe.
Bất chấp những cam kết và sáng kiến được công bố, Coca-Cola hiện đang chịu sức ép dữ dội từ cộng đồng quốc tế vì mức độ ô nhiễm nhựa mà thương hiệu này gây ra. Từ mạng xã hội đến các tổ chức môi trường, làn sóng phản đối đang lan rộng với tốc độ chóng mặt.
Dư luận càng thêm phẫn nộ khi các báo cáo độc lập liên tiếp đưa ra con số đáng lo ngại: Coca-Cola tiêu thụ hơn 100 tỷ chai nhựa dùng một lần mỗi năm, trong đó phần lớn không được xử lý đúng cách. Những chai nhựa này, sau khi bị vứt bỏ, thường trôi dạt vào các hệ thống sông ngòi, đại dương hoặc chất đống ở bãi rác, đẩy nhanh tiến trình ô nhiễm toàn cầu.
Không dừng lại ở tác động đến môi trường tự nhiên, rác thải nhựa còn đe dọa trực tiếp đến sức khỏe con người. Vi nhựa – những mảnh vụn nhỏ hình thành trong quá trình phân hủy nhựa – đã được tìm thấy trong máu, phổi, thậm chí nhau thai của con người. Những phát hiện này khiến vấn đề ô nhiễm nhựa không còn là chuyện xa xôi, mà trở thành một nguy cơ cận kề.
Hệ sinh thái biển cũng đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều loài động vật như cá voi, rùa biển và chim biển thường nhầm lẫn rác nhựa là thức ăn, dẫn đến tắc nghẽn tiêu hóa và tử vong. Một số loài thậm chí dùng nhựa làm tổ, khiến con non tiếp xúc với chất độc ngay từ khi mới sinh ra.
Trong khi đó, quy trình sản xuất chai nhựa lại tiêu tốn lượng lớn nhiên liệu hóa thạch, thải ra khí nhà kính và góp phần làm trầm trọng thêm khủng hoảng khí hậu. Dấu chân carbon từ mỗi chai nước ngọt không chỉ dừng lại ở khâu sản xuất mà còn kéo dài suốt vòng đời sản phẩm.
Trước sức ép từ các tổ chức như Greenpeace và Oceana, Coca-Cola đã đưa ra cam kết đến năm 2030 sẽ thu gom và tái chế số lượng chai tương đương với sản lượng bán ra. Họ cũng thử nghiệm một số giải pháp như thiết kế nắp chai gắn liền để hạn chế rác vương vãi. Tuy nhiên, các nhà hoạt động môi trường cho rằng đây chỉ là những bước đi mang tính hình thức, chưa thực sự tác động đến cốt lõi của vấn đề.
Sự kiên nhẫn của người tiêu dùng đang dần cạn kiệt. Việc tiếp tục duy trì mô hình sản xuất tiêu thụ nhựa khổng lồ không chỉ khiến Coca-Cola bị chỉ trích, mà còn có nguy cơ khiến thương hiệu này đánh mất lòng tin – yếu tố sống còn trong thị trường hiện đại đầy biến động.
https://sohuutritue.net.vn/coca-cola-doi-mat-lan-song-tay-chay-vi-o-nhiem-nhua-toan-cau-d285956.html
Bạn vừa đọc bài viết Coca-Cola đối mặt làn sóng tẩy chay vì ô nhiễm nhựa toàn cầu thuộc trang Đời sống - Dân sinh trên website: vnhay.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.