Giá xăng lại tăng lần thứ 3 liên tiếp

Chiều nay (4/9), giá xăng trong nước lại tiếp tục leo dốc, đánh dấu lần tăng thứ ba liên tiếp, gây thêm áp lực lên chi phí đi lại của người dân. Đáng chú ý, trong bối cảnh này, một lộ trình tham vọng nhằm thay thế hoàn toàn xăng E5 bằng các loại xăng sinh học có tỷ lệ cao hơn đang được hé lộ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giá bán lẻ vượt mốc 20.400 đồng/lít

Theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h chiều 4/9, giá xăng RON 95 đã chính thức chạm mốc 20.430 đồng/lít sau khi tăng 70 đồng. Tương tự, xăng E5 RON 92 cũng tăng 80 đồng, lên mức giá mới là 19.850 đồng/lít.

Không chỉ xăng, giá các mặt hàng dầu cũng đồng loạt đi lên:

-Dầu diesel tăng 120 đồng, lên 18.470 đồng/lít.

-Dầu hỏa tăng 90 đồng, lên 18.310 đồng/lít.

-Dầu mazut tăng 110 đồng, lên 15.370 đồng/kg.

Trong kỳ điều hành này, cơ quan quản lý quyết định không sử dụng Quỹ Bình ổn giá, mặc dù quỹ này vẫn đang ghi nhận số dư dương rất lớn, lên tới hơn 6.079 tỷ đồng tính đến cuối quý I. Điều này cho thấy xu hướng để giá xăng dầu vận hành sát hơn với thị trường.

Như vậy, tính từ đầu năm, giá xăng RON 95 đã trải qua 21 lần tăng và 16 lần giảm, cho thấy một xu hướng tăng giá rõ rệt.

Tương lai nào cho xăng dầu Việt Nam?

Trong khi người tiêu dùng còn đang quan tâm đến biến động giá, Bộ Công Thương đã phác thảo một tương lai hoàn toàn khác cho thị trường xăng dầu với dự thảo về lộ trình áp dụng nhiên liệu sinh học. Đây được xem là một bước ngoặt lớn, hướng tới giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch. Lộ trình được đề xuất gồm 2 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (Từ 1/1/2026): Toàn bộ xăng bán ra trên toàn quốc sẽ là xăng E10. Điều này đồng nghĩa với việc xăng E5 RON 92 sẽ bị "khai tử".

Giai đoạn 2 (Từ đầu năm 2031): Thị trường sẽ tiếp tục chuyển đổi lên xăng E15 hoặc các loại xăng sinh học có tỷ lệ phối trộn cao hơn.

Thách thức về nguồn cung

Lộ trình tham vọng này đang đối mặt với một thách thức không nhỏ về nguồn cung ethanol (cồn sinh học). Theo tính toán, để đáp ứng nhu cầu phối trộn, Việt Nam sẽ cần khoảng 1,2 - 1,5 triệu m³ ethanol mỗi năm. Tuy nhiên, năng lực sản xuất trong nước hiện chỉ đạt 450.000 m³/năm, tức là chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Phần còn lại bắt buộc phải nhập khẩu.

Trước khi áp dụng đại trà, những bước đi thử nghiệm đầu tiên đã được triển khai. Từ ngày 1/8, hai "ông lớn" là Petrolimex và PV Oil đã bắt đầu thí điểm bán xăng E10 tại một số cửa hàng ở Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng. Đáng chú ý, các cửa hàng được chọn bán thí điểm xăng E10 đã ngừng kinh doanh xăng E5, một động thái cho thấy sự chuẩn bị cho cuộc chuyển đổi toàn diện trong tương lai gần.

https://sohuutritue.net.vn/gia-xang-lai-tang-lan-thu-3-lien-tiep-d319789.html

Bạn vừa đọc bài viết Giá xăng lại tăng lần thứ 3 liên tiếp thuộc trang Kinh Doanh trên website: vnhay.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Chia sẻ
QT (SHTT)
Ngoại hạng Anh Xem thêm
Champions League Xem thêm
Ô Tô Xem thêm