Bộ Y tế vào cuộc vụ quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng

Bộ Y tế đã chính thức yêu cầu làm rõ thông tin về việc sản phẩm Nestlé Milo sử dụng kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (VDDQG) trong các quảng cáo gần đây.

Động thái này diễn ra sau khi Cục An toàn thực phẩm (ATTP) nhận được phản ánh về nội dung quảng cáo sản phẩm Nestlé Milo có liên quan đến báo cáo thử nghiệm lâm sàng của VDDQG.

Ngay lập tức, Cục ATTP đã có công văn gửi Sở Y tế Đồng Nai, nơi Công ty TNHH Nestlé Việt Nam đặt trụ sở, đề nghị khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý vụ việc quảng cáo này theo các quy định hiện hành. Cùng ngày, Cục ATTP cũng gửi văn bản trực tiếp đến VDDQG, yêu cầu đơn vị này rà soát kỹ lưỡng nội dung truyền thông, quảng cáo của các sản phẩm Nestlé Milo để đảm bảo tuân thủ Nghị định 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm và Chỉ thị 17/2017/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo.

Sự việc bắt nguồn từ phản ánh của người tiêu dùng về việc trên bao bì sản phẩm sữa Milo uống liền xuất hiện dòng chữ: "Nay đã được chứng minh khoa học bền bỉ hơn. Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng". Điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về mức độ xác thực của thông tin và khả năng gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Về phía VDDQG, đơn vị này xác nhận đã hợp tác với Nestlé Việt Nam trong đề tài nghiên cứu khoa học mang tên "Hiệu quả giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm bổ sung sữa lúa mạch NESTLÉ MILO lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình". Nghiên cứu được thực hiện từ tháng 6/2022 đến tháng 3/2023 trên 576 học sinh tiểu học tại huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu lại không cho thấy hiệu quả cải thiện đáng kể về tình trạng dinh dưỡng và trí lực của học sinh sau 3 tháng can thiệp. Báo cáo nghiên cứu chỉ ghi nhận sản phẩm Milo "góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và năng lực khéo léo" của học sinh tiểu học sau thời gian nghiên cứu.

Điều đáng chú ý là VDDQG cũng đã chủ động có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Nestlé Việt Nam rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm. Nếu phát hiện bất kỳ thông tin nào liên quan đến VDDQG mà vi phạm các quy định hiện hành, Viện yêu cầu Nestlé Việt Nam phải gỡ bỏ ngay lập tức.

Vụ việc quảng cáo Nestlé Milo gắn tên VDDQG diễn ra trong bối cảnh cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Các hình thức vi phạm phổ biến bao gồm thổi phồng công dụng sản phẩm, quảng cáo gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc chữa bệnh, và quảng cáo sai lệch nội dung đã được công bố.

Đặc biệt, tình trạng một số cá nhân "mặc áo blouse trắng" tham gia quảng cáo thực phẩm chức năng, gắn mác "bác sĩ khuyên dùng" cũng gây ra nhiều lo ngại trong dư luận, dẫn đến việc người tiêu dùng có thể bị nhầm lẫn và tin tưởng vào những thông tin sai lệch.

Việc Cục ATTP nhanh chóng vào cuộc cho thấy sự quyết liệt của Bộ Y tế trong việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Vụ việc này không chỉ là bài học cho Nestlé Việt Nam mà còn là lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp khác trong việc sử dụng thông tin khoa học và uy tín của các tổ chức y tế trong hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình.

Hiện tại, dư luận đang chờ đợi kết quả kiểm tra, xác minh từ Sở Y tế Đồng Nai và các biện pháp xử lý cụ thể từ các cơ quan chức năng đối với vụ việc này. Sự minh bạch và khách quan trong quá trình điều tra sẽ góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm dinh dưỡng và hoạt động quảng cáo trên thị trường.

Bạn vừa đọc bài viết Bộ Y tế vào cuộc vụ quảng cáo Nestlé Milo gắn tên Viện Dinh dưỡng thuộc trang Tin Tức trên website: vnhay.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Chia sẻ
Nguyễn Quyết Thắng
Ngoại hạng Anh Xem thêm
Champions League Xem thêm
Ô Tô Xem thêm