Bị tố “ngăn cứu trợ để bán cơm căng tin cho sinh viên”, ĐH Sư phạm Thái Nguyên lên tiếng

Trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội cho rằng Trường Đại học Sư phạm (ĐH Thái Nguyên) “cô lập giữa biển nước”, “ngăn đoàn cứu trợ vào ký túc xá” và “bán cơm 30.000 đồng/suất”, ban lãnh đạo nhà trường đã chính thức lên tiếng làm rõ.

Sau những trận mưa lớn khiến nhiều khu vực của Thái Nguyên chìm trong nước, ký túc xá của Trường ĐH Sư phạm cũng bị ngập sâu, mất điện và nước sinh hoạt.

Trong lúc này, trên mạng xuất hiện nhiều bài viết của sinh viên bày tỏ bức xúc, cho rằng nhà trường không cho phép đoàn cứu trợ tiếp cận, khiến họ phải “tự xoay xở giữa lũ”.

Một sinh viên chia sẻ: “Trường ngập như biển, không điện, không nước, ăn uống khổ cực mà đoàn cứu trợ lại bị cấm vào, trong khi căng tin vẫn bán cơm 30.000 đồng.”

Tầng 1 ký túc xá của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) tan hoang sau lũ ngập
Tầng 1 ký túc xá của Trường Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên) tan hoang sau lũ ngập

Ngoài ra, một số sinh viên cũng cho biết họ bị yêu cầu dọn vệ sinh ngay khi nước vừa rút sáng 9/10, khiến nhiều người cảm thấy “bị ép buộc”.

Những dòng chia sẻ này nhanh chóng lan truyền, nhận hàng ngàn lượt bình luận. Không ít ý kiến chỉ trích nhà trường “thiếu nhân văn” giữa thời điểm người dân đang vật lộn với ngập lụt.

PGS-TS Từ Quang Tân, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm, khẳng định: “Không có chuyện ký túc xá ngăn đoàn cứu trợ để căng tin bán cơm. Đây là hiểu nhầm.”

Theo ông Tân, sáng 8/10, khi TP Thái Nguyên ngập sâu, một đoàn thiện nguyện mang 100 suất cơm đến nhưng không liên hệ trước, trong lúc khu vực mất sóng điện thoại. Cán bộ ký túc xá không dám nhận vì chưa được xác minh nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm, dẫn đến việc bị hiểu lầm.

Sau đó, khi liên lạc được, nhà trường đã tiếp nhận và phân phát hàng trăm suất ăn, bánh, sữa từ nhiều tổ chức khác nhau, đồng thời đặt cơm và nước miễn phí cho sinh viên.

Hai ngày 8 và 9-10, nhà trường tiếp nhận 6 đoàn thiện nguyện, phát hơn 2.000 suất cơm, bánh mì, mì tôm và nước uống đến từng tầng ký túc xá.
Hai ngày 8 và 9-10, nhà trường tiếp nhận 6 đoàn thiện nguyện, phát hơn 2.000 suất cơm, bánh mì, mì tôm và nước uống đến từng tầng ký túc xá.

Một số hình ảnh “dây thừng giăng trong sân” bị cho là rào cản ngăn cứu trợ, song ông Tân cho biết: “Đó là dây an toàn để sinh viên bám khi di chuyển bằng bè và cảnh báo khu vực ngập sâu.”

Còn việc yêu cầu sinh viên dọn vệ sinh sau khi nước rút, theo nhà trường, là chủ trương nhằm phòng tránh ô nhiễm và dịch bệnh. Tuy nhiên, do “cách truyền đạt cứng nhắc”, một số sinh viên có thể hiểu nhầm là bị ép buộc. Ban giám hiệu nhấn mạnh việc vận động sinh viên cùng dọn sớm để tránh bùn đất đóng cứng, gây mất vệ sinh và mùi hôi.

Trong thời gian ngập lụt, Ban giám hiệu cử người trực 24/24 để hỗ trợ sinh viên. Khi nước dâng cao, sinh viên tầng 1 được di chuyển lên tầng trên để ở ghép tạm. Sau khi nước rút, thống kê cho thấy chỉ có 3 phòng tầng 1 và 14 phòng toàn tòa nhà không có sinh viên quay lại dọn vệ sinh.

“Nhà trường luôn khuyến khích sinh viên phản ánh, góp ý qua các kênh chính thống để được giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi người học", PGS-TS Từ Quang Tân nhấn mạnh.

https://sohuutritue.net.vn/bi-to-ngan-cuu-tro-de-ban-com-cang-tin-cho-sinh-vien-dh-su-pham-thai-nguyen-len-tieng-d326559.html

Bạn vừa đọc bài viết Bị tố “ngăn cứu trợ để bán cơm căng tin cho sinh viên”, ĐH Sư phạm Thái Nguyên lên tiếng thuộc trang Tin Tức trên website: vnhay.vn. Hẹn gặp bạn ở những bài viết sau.

Chia sẻ
Bảo Ngọc (SHTT)
Ngoại hạng Anh Xem thêm
Champions League Xem thêm
Ô Tô Xem thêm